Đài phun nước nghệ thuật được xem là một công trình kiến trúc đẹp, mang lại sự nổi bật, tạo điểm nhấn và thu hút ánh nhìn của mọi người ở bất cứ không gian nào sở hữu nó. 

Nếu muốn sở hữu đài phun nước đẳng cấp, hoàn hảo với sự vận hành trơn tru, thì việc thi công và lắp đặt là vô cùng quan trọng. 

Vậy thì mời bạn hãy cùng Công ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật Thiên Phú tìm hiểu về quy trình xây dựng một công trình đài phun nước từ A đến Z nhé.

Quy trình xây dựng đài phun nước nghệ thuật từ A đến Z

Xây dựng bể chứa nước cho đài phun nước nghệ thuật

Đối với bất kỳ một công trình đài phun nước nghệ thuật nào thì việc đầu tiên bạn cần phải thực hiện đó chính là xây dựng hồ chứa nước hoặc là lắp đặt hệ thống phao nổi cho nó. 

Đây là một hạng mục đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ một đài phun nước nào. Đối với hệ thống đã có sẵn hồ tự nhiên thì bạn chỉ cần lắp đặt hệ thống phao nổi, còn đối với công trình phải thi công từ đầu thì bạn sẽ xây dựng bể chứa nước.

xay dung be chua dai phun nuoc

Quy trình để xây dựng một bể chứa nước sẽ được thi công như sau
 

  • Đào đất để tạo hình cho bể chứa

  • Sử dụng vật liệu bê tông để lót nền

  • Thi công hệ thống sắt thép

  • Đổ bê tông

  • Chống thấm và lát gạch

Bên cạnh đó, nếu là các loại đài phun nước âm sàn thì bạn cần phải thi công bể chứa nước âm dưới mặt sàn, lúc đó sẽ phát sinh ra thêm công đoạn gọi là gia cố mặt sàn. 

Ngoài ra, bạn cần phải xây dựng hố gas để có thể giấu đi máy bơm nước. Công đoạn này giúp yếu tố thẩm mỹ của đài phun nước nghệ thuật được đảm bảo tốt nhất có thể. 

Với lưới inox bạn có thể dùng nó để che và đậy đi phần của máy bơm. Ngoài ra công dụng của nó còn giúp để chắn rác. 

Yếu tố hệ thống thoát nước, ống tràn mặt nước cũng là yếu tố bắt buộc mà bạn cần phải thiết kế cũng như là thi công. 

Hệ thống phao nổi cho các đài phun nước phao nổi thì sẽ thường sử dụng chất liệu là nhựa. Những tấm phao khi đó sẽ được lắp đặt với giá đỡ phao và hệ thống đường ống dẫn. Lúc này, bạn cần phải tính toán một cách cực kỳ chi tiết về tải trọng của phao nổi để đài phun nước có thể nổi trên mặt nước một cách tốt nhất.

Hệ thống đường ống dẫn nước

Các đường ống kỹ thuật, đường ống nước cấp thoát sẽ phải được gia công cũng như là hàn cắt tại chính cơ sở của đơn vị thầu. Sự lựa chọn ống nhựa hay ống inox thì còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của người chủ sở hữu.

Đường ống sau khi được gia công sẽ được vận chuyển đến khu vực lắp đặt đài phun nước. Lúc này hệ thống đường ống nước sẽ được lắp đặt theo đúng bản vẽ bởi đơn vị thi công.

Thi công hệ thống tủ điện điều khiển

Tủ điện được ví như là trái tim của một công trình đài phun nước. Bởi nó nắm vai trò vận hành và điều khiển đài phun nước nghệ thuật. Đối với tủ điện được thiết kế ngoài trời thì cần phải đảm bảo tủ điện có 2 lớp cánh.

Sẽ giúp tủ điện có thể chống nước một cách hiệu quả hơn, vừa an toàn mà lại còn tăng tính thẩm mỹ cho công trình đài phun nước của chúng ta.

Bên cạnh đó, tủ điện cũng cần phải có cọc tiếp địa để có thể chống sấm sét. Ngoài ra, bạn cần phải trang bị thêm cho tủ điện thiết bị chống mất pha và rò dòng. 

Lắp đặt hệ thống máy bơm

Sử dụng và lắp đặt máy bơm cho đài phun nước nghệ thuật nói chung hay thậm chí là đài phun nước mini thì thường người ta sẽ sử dụng máy bơm chìm chuyên dụng. Máy bơm lúc này có thể sử dụng dạng trục ngang hoặc cũng có thể là trục đứng.

Quy trình lắp ráp máy bơm phải chú ý đến những vấn đề sau: 

  • Chỉ có thể vận hành máy bơm hoạt động khi chúng đã hoàn toàn chìm trong nước.

  • Kiểm tra thật kỹ thiết bị điều khiển của từng bơm và cuộc điện của bơm bằng đồng hồ.

  • Có thể sử dụng tay để thử cánh bơm

Lắp đặt hệ thống vòi phun nước

Lắp đặt vòi phun nước có thể tạp ra các hiệu ứng đa dạng với những hình thù khác nhau. Tuy nhiên cũng có những lưu ý khi lắp đặt:

  • Hãy thông soi lỗ phun nước bằng những que nhựa sắt

  • Có thể tháo đầu phun ra nếu không may bị mắc vật quá lớn hay quá chắc

  • Dựng que nhỏ để thông vòi khi bị tắc

Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đài phun nước

Thiết kế thêm hệ thống đèn chiếu sáng đối với các đài phun nước ngày nay là chuyện cực kỳ phổ biến. Bạn nên tìm hiểu cũng như là sử dụng thêm thiết bị đài phun nước như đèn led âm nước để đảm bảo đạt được sự thẩm mỹ cao nhất. 

Tổng kết 

Đài phun nước hiện nay đã trở thành một điểm nhấn không thể thay thế đối với nhiều công trình, dự án lớn. Việc thiết kế đài phun nước nghệ thuật cần phải được thi công bởi các đơn vị uy tín, có danh tiếng trên thị trường như Công Ty TNHH Thiết Bị Kỹ Thuật Thiên Phú. Đài phun nước Thiên Phú rất sẵn lòng được phục vụ nếu khách hàng có nhu cầu thiết kế, thi công đài phun nước.

Mọi thông tin chi tiết xin hãy liên hệ đến chúng tôi:

Địa chỉ: 460/40/12 Trần Thị Cờ, Phường Thới An, Quận 12, TP.HCM 

CN Bình Dương: 268/15/4 Hoàng Hoa Thám, KP8, P.Hiệp Thành, TDM, BD 

MST : 0315037067 

Hotline: 0943 938 379  

Zalo: 0943 938 379 

Hỗ trợ kỹ thuật: 0943 938 379 Tel: 0943 938 379 

Email: thienphu.kttb@gmail.com 

Website: www.daiphunnuocthienphu.com